Dừa đã rất quen thuộc với chúng ta thế nhưng ít ai có thể trả lời được câu hỏi “Nguồn gốc cây dừa có khi nào?” nhưng vẫn chưa ai có được câu trả lời cụ thể nhất. Có bài thơ thế này:

“tôi lớn lên đã thấy dừa trước ngõ

Dừa ru tôi giấc ngủ trẻ thơ

Cứ mỗi chiều nghe dừa reo trước gió

Tôi hỏi nội tôi: dừa có tự bao giờ?”….

Đây là bài thơ dừa ơi của nhà thơ Lê Anh Xuân đã trăn trở với câu hỏi “Dừa có từ bao giờ?”. Câu hỏi đó vẫn thường được nhắc đi nhắc lại trong tâm hồn trẻ thơ cũng như những cụ già miền quê nam bộ nhưng vẫn chưa có được câu trả lời cụ thể.

Chỉ biết rằng thuở xưa, nơi vương quốc champa cổ (từ quảng bình đến bình thuận ngày nay) cách đây hơn 2000 năm đã có bộ tộc dừa, hay còn gọi là chăm dừa. và cũng có một câu chuyện được kể rẳng: có một cậu bé khôi ngô tuấn tú được sinh ra từ một mo dừa trong vườn thượng uyển. Nhà vua thấy vậy đã đem về làm con nuôi. Khi lớn lên có thêm tài năng thiên phú và tài đức vô song nên đã cưới công chúa và đc tôn lên làm vua. Từ đó cây dừa được làm biểu tượng cho thị tộc của mình, bộ tộc dừa có tên từ ngày ấy. Tên vị vua này đến nay các nhà nghiên cứu học vẫn chưa tìm ra được.

Vào giữa thế kỉ thứ II, bộ tộc dừa phát triển hùng mạnh và lập nên nhà nước Lâm Ấp, vua Lâm Ấp qua các triều đại đã nhiều lần đánh cướp nước ta. Qua bao biến đổi thăng trầm của lịch sử thì vương quốc champa ngày nay không còn nữa, người chăm dừa ngày nay cũng chr còn lại tục dùng dừa làm lễ vật trong ngày tết.

Dừa được xuất hiện trong rất nhiều nơi. Từ những lời ông cha ta dạy cho đến phong tục cổ xưa như nhuộm răng đen của người Việt.

Nghệ thuật thì có tranh dân gian Đông Hồ với bức tranh Hứng Dừa.

Đến cả những món ăn dân dã truyền thống của ta cũng đèu có dừa: bánh đa, bánh ít, bánh gai, bánh phu thê (xu xê), … Địa danh mang tên Dừa cũng đã tồn tại hơn ngàn năm nay tại kinh thành Thăng Long. Và cho đến nay một trog hai địa danh tồn tại đầy đủ với tên gọi hành chính của hoàng thành Thanh Long, đó là phường Cầu Dền và phường Ô Chợ Dừa. Rất tiếc ô chợ dừa ngày nay đã không còn cây dừa nào để người nghe có thể hình dung ra được tại sao nơi đây có cái tên gắn liền với cây dừa. rồi có lúc con cháu chúng ta sẽ hỏi tại sao có địa danh Ô Chợ Dừa giữa lòng Hà Nội?

Trong chúng ta ít ai biết rằng cách Hà Nội khoảng 20km có một ngôi làng cổ với tên gọi là “ Làng Yên Sở” nơi đây cũng một thời dân gian gọi là làng dừa vì được trồng rất nhiều dừa. Cũng tại nơi đây vào những năm 60, 70 đã có những bộ phim việt nam được quay tại đây như: Nổi Gió, chị Tư Hậu, chiến tuyến 17 ngày đêm … với cảnh dừa bạt ngàn.

Nhưng do dân số ngày càng tăng và tiến độ đô thị hoá ngày càng gần nên cây dừa Yên Sở không còn nhiều, thế nhưng tại đây đến hiện tại vẫn có rất nhiều gia đình có nghề truyền thống đó là buôn dừa và làm bánh gai đặc sản làng dừa.

Ngày nay cây dừa ở miền trung – đất nước champa xưa không còn vị thế cao , bởi giá trị kinh tế từ dừa chưa cao. Nhưng ở miền nam nhất là Bến tre, Tiền Giang, dừa được coi là mũi nhọn kinh tế và được trồng rộng rãi khắp dân chúng, để mọi người lầm tưởng rằng là đồng bằng sông Cửu Long chính là quê hương của cây dừa việt nam. Dù không là quê hương của dừa nhưng người dân đông nam bộ vẫn tự hào về cây dừa của mình qua sự kiên cường trung dũng mà cây dừa đã cùng người dân Nam Bộ chiến đấu chống giặc ngoại xâm.

Ông Văn Hiến người con của mỏ cầy,bến tre đã nhiều năm nghiên cứu và cho ta biết vì sao dừa chỉ có mặt tại đồng bằng sông Cửu Long từ khi ta khai hoang mở cõi.

Ngoài những giá trị văn hoá cây dừa việt nam còn là hình ảnh quê hương của những người con xa xứ, là bao kí ức tuổi thơ của những bài hát ru trên hiếc võng nan dừa và những trò chơi trẻ thơ …

Trên đây là tất cả những tài liệu về nguồn gốc của cây dừa, tuy chưa được rõ ràng lắm nhưng sau khi đọc về các giai thoại, câu chuyện và tiểu sử thì mọi người cũng thầm hiểu rằng nguồn gốc cây dừa đã có từ rất lâu thời cha ông chúng ta. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!